Kể lại một lần đi tham quan cùng các bạn trong lớp

4 602 1

Đang tải... (xem toàn văn)

Thông tin tài liệu

Đề bài: K ểl ại m ột l ần tham quan b ạn l ớp Bài làm 1: “Côn Sơn ca” văn thơ tiếng chúng em học lớp Sau ngày học văn ấy, em nuôi niềm mong ước lần đến với Côn Sơn Thật sung sướng năm học niềm mong ước em trở thành thực: Sáng thứ bảy tới trường em tổ chức cho khối lớp tham quan Côn Sơn! Biết em háo hức với chuyến đi, bố mẹ em nhiệt tình động viên Mẹ chuẩn bị đồ cho em kĩ, bố sưu tầm nhiều tài liệu Côn Sơn cho em nhắc em phải đến địa điểm này, địa điểm nơi đặc biệt tiếng vùng đất thiêng Sáng sớm hôm đó, trời chưa rõ mặt người, bố mẹ đưa em xe Lên xe, vẫy tay ríu rít chào bố mẹ, chúng em hát vang tập thể: “Một vịt”, “Như có Bác Hồ ngày vui đại thắng”, “Nối vòng tay lớn”,… đến “Đội ca” xe đồng ca hát Thấy chúng em hào hứng, vui vẻ, bác lái xe cười vang hát theo Chú phụ xe nhiệt tình cho chúng em mượn mi-cờ-rô để “hát cho có hứng!” Đoàn tham quan có không khí đầy hứng khởi thế! Khi trời sáng rõ lúc chúng em đến Côn Sơn Nhìn từ xa, Côn Sơn vùng đồi núi bạt ngàn xanh Nhiều đồi thông xanh rì Vừa tới cổng khu vực tham quan, chúng em cho nhìn bảng lớn có đề dòng chữ: “Lấy chí nhân để thay cường bạo” Cô giáo dạy văn chúng em giải thích rằng: “Đó câu văn tiếng thiên cổ hùng văn Bình Ngô đại cáo Nguyễn Trãi, cáo coi tuyên ngôn độc lập thứ hai dân tộc Câu văn thể tư tưởng nhân nghĩa đầy tiến tác giả” Trong xe có tiếng loạt xoạt giấy vở, nhiều bạn vội ghi câu văn lời giải thích thầy Em vội mở ba lô: mẹ chuẩn bị cho em sổ nhỏ bút bi để ghi chép Xuống xe, chúng em ngồi nghỉ ngơi, nghe cô giáo chủ nhiệm nhắc lại lịch trình nội quy đoàn tham quan Nơi chúng em đến nhà tưởng niệm Nguyễn Trãi Chúng em chị hướng dẫn viên xinh đẹp Theo lời chị thuyết minh đời vị danh nhân lịch sử – văn hóa tiếng dân tộc, đôi tai chúng em chăm lắng nghe, bút cặm cụi chạy không ngừng trang giấy Quả điều lí thú đời người tài danh mà bạc mệnh Khi học “Côn Sơn ca” chúng em cô giáo khái quát đời Nguyễn Trãi chúng em không ngờ ông lại gặp nhiều trắc trở chốn quan trường đời đến Tài ông động đến đất trời, đến lòng người Và nỗi oan khuất ông làm rung bao trái tim nhân loại Rời khu tưởng niệm, chúng em hào hứng nô nức đua leo lên “Đỉnh bàn cờ” mong chiêm ngưỡng “Bàn cờ tiên”, nơi đồn xưa có tiên đến đánh cờ Đường lên núi cao xây dựng bậc đá, bên hàng thông xanh mát, bên sườn núi trông khoảng không mờ ảo trắng xóa Khoảng trắng nhìn ngờ tưởng dòng sông ngờ lại dòng sông sương buổi sớm! Em chậm lại, mắt lơ đãng ngước nhìn tán thông xanh dạo khúc nhạc vi vu Có phải năm trăm năm trước viết câu thơ “dưới màu xanh mát ta ngâm thơ nhàn” Nguyễn Trãi ngước nhìn tán thông “xanh mát” này? Đường lên đỉnh Bàn Cờ thật xa, nhiều bạn nóng bỏ áo khoác thắt ngang eo nhặt cành củi khô bên đường làm gậy chống lên núi Ban đầu tiếng cười nói rộn rã, yếu dần người thấm mệt Nhưng kìa, đỉnh Bàn Cờ lên tiếng vẫy gọi người đến trước khiến tất phấn chấn hẳn lên Tất lại hăm hở leo lên bất chấp mồ hôi rỏ thành giọt trán… Lên đến nơi, người lại xuýt xoa đọc dòng chữ khắc bia viết di tích Bàn Cờ Đứng đỉnh núi, nhìn sang bốn hướng thấy mênh mông sương mờ ảo màu xanh núi rừng xanh mát Có bạn lúi húi tìm nhặt thông mang làm quà Có bạn lại đứng lặng im, đôi mắt khẽ nhắm lại, bạn nói bạn lắng nghe tiếng nói rừng Côn Sơn, gió Côn Sơn kể chuyện vị tiên đánh cờ, thông Côn Sơn kể chuyện Nguyễn Trãi năm xưa làm thơ, hưởng nhàn… Buổi chiều, chúng em đến giếng Ngọc, ngắm dãy núi Phượng Hoàng linh thiêng Lúc xuống núi, chúng em men suối cạn chảy vòm rậm mát bên Chúng trải nghiệm tất cảm giác người thi sĩ ngày xưa: ngồi, nằm đá, tảng rêu khô, nghe tiếng nói chảy tiếng đàn cầm, phả lên mặt dòng nước suối mát lạnh đến rùng mình… Thật cảm giác tuyệt diệu Hôm ấy, chiều muộn chúng em rời Côn Sơn trời tối tới nhà Tất mệt vô vui vẻ Riêng với em, chuyến có nhiều ý nghĩa Nó giúp em hiểu thêm danh nhân lịch sử – văn hóa, hiểu thêm vùng đất non sông, hiểu thêm thầy cô, bạn bè Và vậy, khiến em thêm yêu sống, yêu việc học tập biết nuôi lớn ước mơ bé nhỏ Bài làm 2: Gần hết học kì I năm lớp 6, nhà trường tổ chức cho thăm quan hồ Núi Cốc Vì lần xa mà bố mẹ, có cô giáo chủ nhiệm bạn nên vừa hồi hộp vừa xen chút lo lắng Biết vậy, mẹ chuẩn bị cho đủ thứ từ tối hôm trước dặn dò đủ điều Sau mẹ bắt ngủ thật sớm ngày mai sáng xe chạy Lên giường nằm mà chưa hết hồi hộp, cuối thiếp lúc chuông báo thức đổ hồi dài Tôi vùng dậy, mẹ dậy chuẩn bị ba lô cho Sau xong bố đèo đến sân trường để bạn thăm quan Đúng sáng xe bắt đầu chạy, tất vui sướng ngang qua đường quen thuộc Xe chạy bon bon, lát sau rời xa nơi ở, đường xa lạ mở dần trước mắt Đi quãng, cô giáo bắt nhịp cho hát hát quen thuộc, xe vang đầy tiếng hát tiếng vỗ tay rào rào Không khí thật vui vẻ, náo nhiệt Chỉ hai tiếng sau có mặt Núi Cốc, đến nơi cô giáo cho nghỉ nửa tiếng để ăn sáng nghỉ ngơi Hồ Núi Cốc mở trước mắt màu xanh thắm rừng màu xanh hồ nước Không khí thật bình, yên tĩnh, khác hẳn không khí nơi sống Sau ăn sáng xong, cô giáo đưa vào thăm hang núi, hang núi tự nhiên mà tạo bàn tay khéo léo tỉ mỉ người, công trình tinh vi đẹp mắt Ra khỏi hang, leo lên đồi cao, có nhiều thông phi lao Đứng đồi cao nghe thấy rõ tiếng thông vi vu hát ru Nhìn từ cao xuống mặt hồ thật đẹp, ánh nắng vàng toả mặt hồ làm cho hàng ngàn sóng nhỏ chạy mặt nước nom tung tăng, chơi đùa Sau chơi chán bờ hồ, cô trò lại dạo mặt hồ thuyền nhỏ Mặt hồ rộng mênh mông, sóng gợn lăn tăn chạy xô theo hướng gió thổi Phía xa có làng nằm lặng lẽ bên hồ Khung cảnh thật nên thơ Trên thuyền, cô giáo kể cho nghe tích núi Cốc, cô hát cho nghe hát Huyền thoại hồ Núi Cốc, giọng cô mượt mà tha thiết, lúc trầm lúc bổng ngào, thiết tha Thế sau ngày tham quan khu du lịch núi Cốc, cô trò lại thu dọn đồ đạc trở nhà Dù ngày không khí vui quá, tất chẳng thấy mệt Lúc lên xe lại thi hát reo hò náo nhiệt góc đường Trở nhà, háo hức kể cho bố mẹ nghe chuyến thầm nghĩ chắn văn tả cảnh ngày mai hay, qua chuyến đầu thu lượm khung cảnh đẹp thiên nhiên Quả chuyến đầy bổ ích Bài 2: Nhà nghèo lớp nên tham gia du lịch ước vọng xa xôi Thế mà cuối năm ngoái, ước vọng xa xôi trở thành thực Lớp có thành tích học tập cao khóa nên nhà trường định chọn thăm nhà tưởng niệm Nguyễn Trãi danh thắng Côn Sơn Sáng hôm đó, bố mẹ vui mừng đưa xe sớm Đi vài số, chẳng bảo mà xe hát vang ca Đội Đoàn tham quan có không khí vô hứng khởi Hơn bảy giờ, đến Côn Sơn Nhìn từ xa,Côn Sơn vùng đồi núi bạt ngàn thông xanh Tiếng thông ngân vang gió tạo nên nhạc du dương đầy lôi Vừa tới cổng khu vực tham quan, thấy bảng lớn có đề dòng chữ « Lấy chí nhân để thay cường bạo » Thấy băn khoăn, thầy giáo dạy văn giảng giải Đó câu tác phẩm Bình Ngô đại cáo Nguyễn Trãi Câu văn thể nghĩa lòng nhân nhân dân ta Xuống xe, có 30 phút để nghỉ ngơi ăn sáng Nơi đến nhà tưởng niệm Nguyễn Trãi Chị hướng dẫn viên du lịch với chất giọng nhẹ nhàng đầm ấm đưa suốt đời Nguyễn Trãi để đứa đứa thầm cảm phục, không ngờ dnah nhân Nguyễn Trãi lại có đời gian truân đến có điều dù gian nan lúc Nguyễn Trãi vươn lên để trung quân quốc Ra khỏi khu tưởng niệm, hào hứng nô nức đùa leo lên « Đỉnh bàn cờ » Đường dài xây dựng đá, hai bên hàng thông xanh mát, dạo khúc nhạc vi vu Tôi chậm lại để ngân nga cảm giác « màu xanh mát ta ngâm thơ nhàn » Nguyễn Trãi Chúng nghỉ trưa đỉnh núi, lần ăn bữa cơm đỉnh mộ núi cao mát rượi Ở đó, nhìn Bắc Giang quê tôi, nhìn thấy dòng Lục đầu với bao chiến công hiển hách ngày đêm cuộn chảy Khoảng hai chiều, xuống núi, tưởng chơi hết, thật không ngờ, lúc thú vị buổi tham quan Chúng thầy cho xuống đường tắt Đó đường suối cạn chảy vòm mát rượi bên Chúng thử tất cảm giác người thi sĩ ngày xưa, ngồi, nằm đá, mảng rêu khô, nghe tiếng nước chảy tiếng đàn cầm, phả mặt dòng nước suối mát lạnh đến rùng mình…Thật cảm giác tuyệt diệu Hôm ấy, chiều muộn đến nhà, tất mệt vô vui vẻ Hôm sau đến lớp, nhắc lại cho nghe niềm vui ngày hôm trước Các bạn tặng lại thông khô giống tháp Phật hình tròn màu nâu sạm mà có may nhặt đường xuống suối Với riêng tôi, chuyến thật nhiều ý nghĩa Nó không ngày giúp hiểu thêm danh nhân đất nước, không buổi tham quan vui vẻ thầy cô tất bạn bè Nó điều khác nữa, chuyến giúp tin ước mơ chân thành tuổi thơ thành thực

Ngày đăng: 04/10/2016, 08:50

Mục lục

• Đề bài: Kể lại một lần đi tham quan cùng các bạn trong lớp

Tài liệu cùng người dùng