tìm hiểu về ppc cpc cpm cpa cpv trong google ads cách tính toán maximum của các chỉ số cpc ppc cpv cpm cpa

36 0 0
tìm hiểu về ppc cpc cpm cpa cpv trong google ads cách tính toán maximum của các chỉ số cpc ppc cpv cpm cpa

Đang tải... (xem toàn văn)

Tài liệu hạn chế xem trước, để xem đầy đủ mời bạn chọn Tải xuống

Thông tin tài liệu

Trang 1

DIGITAL MARKETING

CƠ BẢN

PRESENTATION - 2023

Trang 3

Nội dung

Tìm hiểu về PPC, CPC, CPM, CPA, CPV trong Google Ads

Cách tính toán maximum của các chỉ số CPC PPC CPV CPM CPA

Tìm hiểu về Google Analyst và Facebook Analytics

Phân tích các CPC PPC CPVCPM CPA của chiến dịch Facebook Ads

Các tool phân tích (lượng truy cập, báo cáo nhân khẩu học, biểu đồ thời gian truy cập…)

Trang 4

Hình thức PPC

PPC hoạt động hiệu quả

Tối ưu hoá xếp hạng quảng cáo Ad Rank (cao

nhất) hay chi phí CPC (thấp nhất) >> giúp

doanh nghiệp đạt doanh thu cao nhất.

PPC là tên viết tắt của cụm từ Pay Per Click – nghĩa là trả

tiền cho mỗi lượt nhấp Nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi:

khách hàng nhấp vào quảng cáo được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google, hoặc các loại banner, video quảng cáo xuất hiện trên trang đối tác của Google.

Trang 5

CPC được viết tắt là Cost Per Click nghĩa là chi phí cho

mỗi lượt nhấp chuột CPC là số tiền mà bạn phải chi trả tiền khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo Cụ thể

thông qua việc bạn phải “đặt giá thầu CPC cho mỗi từ

khóa” hoặc “đặt giá thầu CPC tối đa cho nhóm quảng cáo”.

Chỉ số CPC

trong quảng cáo

Chiến dịch Google Shopping Ads

Trang 6

Cách tính giá thầu CPC

Để tăng được thứ hạng (Ad rank) trong chiến dịch quảng cáo của Google Ads thì ta dựa vào công thức:

Ad Rank = CPC x Quality score + Ad extensions

CPC là yếu tố quyết định khoảng 50% trong việc giúp cho quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất Trong khi đó, yếu tố Ad extensions (tiện ích quảng cáo mở rộng) chỉ là yếu tố phụ để giúp thứ hạng của quảng cáo cao hơn, ngoài ra còn yếu tố khác như Context of query (ngữ cảnh tìm kiếm).

Trang 7

Cách tính giá thầu CPC

Bạn xếp vị trí thứ nhất với tổng điểm

Ad rank = $3 (CPC) x 8 (quality score) = 3 x 8 = 24 Lần lượt các vị trí

tiếp theo với Ad rank là 20, 15 và 12.

Your CPC actual = (Your ad rank of ad bellow) ⁄(Your quality score) + $0,01.

Lưu ý: Trong trường hợp điểm Ad rank của các nhà quảng cáo được xem là bằng nhau, thì Google sẽ dựa vào lịch sử quảng cáo, độ tuổi của tài khoản để xét Nếu bạn có lịch sử chi tiêu, quảng cáo tốt hơn hoặc độ tuổi tài khoản cao hơn thì lúc này bạn sẽ được ưu tiên xét ở vị trí cao hơn so với nhà quảng cáo khác.

Trang 8

Ưu nhược điểm của CPC

Ưu điểm

• Khả năng kiểm soát: Bạn có thể dễ dàng tăng hoặc giảm giá thầu CPC theo

cách thủ công.

• Khả năng hiển thị quảng cáo: Quảng cáo sử dụng chiến lược này hiển thị trên

kết quả tìm kiếm của Google là khá ổn định so với một số chiến lược khác (CPA mục tiêu, tối đa hoá nhấp chuột, tối đa hoá chuyển đổi,…).

Nhược điểm

• Tốn nhiều thời gian: Để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất, bạn phải

luôn luôn tăng hoặc giảm CPC sao cho phù hợp Để làm được điều này thì phải dành thời gian theo dõi quảng cáo cũng như sự cạnh tranh của thị trường.

• Nghiên cứu giá thầu: Lúc này, ngoài việc nghiên cứu về hành vi tìm kiếm của

người dùng bạn phải nghiên cứu về cách đặt CPC sao cho mỗi từ khóa đều mang lại hiệu quả tốt nhất.

• Dễ bị đối thủ tấn công: Việc quảng cáo hiển thị ổn định và xuyên suốt trong

một ngày cũng là “con dao 2 lưỡi” Vì nó giúp cho đối thủ dễ dàng nhìn thấy và nhấp liên tục vào quảng cáo của bạn (trường hợp này còn gọi là “bị click tặc”) Nó sẽ dẫn đến quảng cáo của bạn nhanh hết tiền.

Trang 9

CPM được định nghĩa là Cost Per Impression, nghĩa là chi

phí phải trả cho lượt hiển thị (CPM được tính cho 1000

lượt hiển thị)

Nếu sử dụng hình thức quảng cáo PPC với chiến lược đặt giá thầu CPC, thì bạn sẽ dùng các các từ khoá để tiếp cận khách hàng Trong khi đó với hình thức quảng cáo CPM thì phải hiểu được

Customer insight (hành vi khách hàng) để có thể Target audience (nhắm mục tiêu khách hàng) một cách đúng đắn

thông qua các banner, đoạn video Hình thức CPM

trong quảng cáo

Quảng cáo Youtube chiến dịch Bumper trả tiền theo CPM.

Trang 10

Cách tính giá thầu CPM

Giả sử bạn cho tổng ngân sách ngày là $2,94 và muốn quảng cáo của mình được hiển thị đến 42000 người, lúc này SEOVietNam có công thức tính như sau:

Áp dụng công thức trên ta có: CPM = (2,94 x 1000) / 42000 = 0,07 ($) Tức là, với $0,07 thì quảng cáo của bạn sẽ hiển thị được 1000 lần.

CPM = (Tổng chi phí x 1000) / Lượt hiển thị dự kiến

Trang 11

Ưu nhược điểm của CPM

Ưu điểm

• Khả năng tiếp cận lớn: Quảng cáo của bạn dễ dàng hiển thị đến rất nhiều người dùng

với chi phí được xem là khá thấp.

• Khả năng xây dựng thương hiệu: Với việc quảng cáo được hiển thị một cách sinh động

thông qua đoạn video hay banner, nó sẽ giúp cho người dùng dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Nhược điểm

• Khó tiếp cận đúng đối tượng: Vì việc phải nhắm mục tiêu đến các nhóm đối

tượng theo hành vi, sở thích nên nhà quảng cáo khá bị động trong việc tìm kiếm khách hàng đang có nhu cầu.

• Khó tạo chuyển đổi mua hàng: Lượng khách hàng từ nguồn chiến lược này

thường có xu hướng tìm hiểu thông tin nhiều hơn, vì vậy khả năng mua hàng từ chiến lược này không cao.

Trang 12

CPA được viết tắt bởi cụm từ Cost Per Action, nghĩa là chi

phí phải trả cho một hành động

Hành động ở đây được xem là những chuyển đổi có giá trị đối với nhà quảng cáo như: khách hàng điền thông tin liên hệ, gọi đến cửa hàng hay mua hàng,…

Chỉ số CPA

trong quảng cáo

Chiến dịch Google Search Ads sử dụng chiến lược giá thầu CPA mục tiêu.

Trang 13

Nguyên lý hoạt động của CPA mục tiêu

Nhìn vào chiến dịch quảng cáo Google tìm kiếm

đầu tiên, nhà quảng cáo đã tiêu 65,198,074đ để tạo ra 419.18 lượt chuyển đổi (điền thông

tin mua hàng) với chi phí cho mỗi hành động

này là 155,537đ Nhưng thực tế nhà quảng

cáo chỉ đặt giá CPA là 120,000đ cho mỗi lượt chuyển đổi.

Chi phí chuyển đổi tại chiến dịch Google Ads Search.

Mặc dù giá CPA nhà quảng cáo chỉ đặt 120,000đ

nhưng với sự biến động thì CPA sẽ tăng hoặc giảm ở mức cho phép của Google Google làm điều này để đảm bảo rằng: bạn sẽ nhận được tối đa lượt chuyển đổi dựa vào mức chi phí và giá CPA mà bạn chấp nhận bỏ ra Do đó chi phí thực tế nhà quảng cáo phải trả cho mỗi lượt chuyển đổi được giao động trung bình là

Đặt giá thầu cho CPA mục tiêu.

Trang 14

Ưu nhược điểm của CPA

Ưu điểm

• Trả tiền cho mỗi hành động chuyển đổi: Lúc này chúng ta sẽ hạn chế được việc click

ảo hay bị đối thủ triệt hạ như chiến lược CPC, CPV,…

• Khả năng kiểm soát: Bạn cũng dễ dàng kiểm soát được chi phí bỏ ra cho chiến dịch.

• Chuyển đổi tốt hơn: Quảng cáo của bạn sẽ đạt được chuyển đổi tốt nhất dựa vào chi phí

CPA mà bạn bỏ ra.

Nhược điểm

• Khả năng hiển thị quảng cáo: Những khách hàng mới lần đầu sẽ rất khó nhìn

thấy quảng cáo của bạn vì nó không hoạt động xuyên suốt như chiến lược CPC thủ công.

• Mục tiêu không chất lượng: Với mục tiêu của CPA là tạo ra chuyển đổi (như

mua hàng), nhưng nếu không có lịch sử chuyển đổi từ lượng lớn khách hàng tiềm năng thì những chuyển đổi mới này sẽ kém chất lượng.

Trang 15

Chỉ số CPV chỉ sử dụng trong chiến dịch Youtube Ads, được viết tắt bởi cụm từ Cost Per View, nghĩa là chi phí phải

trả cho lượt xem Trên thực tế, nhà quảng cáo chỉ trả tiền trong các điều kiện sau: khách hàng xem video quảng cáo 30 giây hoặc xem hết quảng cáo (đối với quảng cáo ngắn hơn 30 giây).

Chỉ số CPV

trong quảng cáo

Quảng cáo Youtube Ads sử dụng chiến lược Trueview trả tiền theo CPV.

Trang 16

Cách tính giá thầu CPV

Ví dụ: Giả sử trong một phiên đấu giá có 4 nhà quảng cáo cùng điểm chất lượng Lúc này, bạn chấp nhận trả tiền cho

việc đặt giá thầu CPV cao nhất là $7, ba nhà quảng cáo còn lại đặt giá thầu lần lượt là $5, $3 và $2 Vì không có nhà quảng cáo nào đặt giá thầu vượt $7 nên bạn là người xếp hạng cao nhất Tuy nhiên, giá mà bạn bị tính sẽ không phải là $7, trong trường hợp nếu đối thủ cạnh tranh gần bạn nhất chỉ đặt giá thầu $5.

Bảng kết mô tả về cách tính giá thầu CPV của các nhà quảng cáo.

Trường hợp sử dụng công thức tính nhanh:

CPV thực tế = CPV phải trả của người bên dưới + 0,01 Lúc này, CPV thực tế mà bạn phải trả là: CPV thực

tế = 5 + 0,01 = 5,01 ($) Lần lượt áp dụng công thức trên bạn sẽ có kết quả cho những nhà quảng cáo xếp sau là: $3,01 (2nd) và $2,01 (3nd).

Trang 17

Ưu nhược điểm của CPV

Ưu điểm

• Khả năng kiểm soát: Nhà quảng cáo dễ dàng kiểm soát chi phí quảng cáo theo từng lượt

xem, tương tác lên video.

• Khả năng xây dựng thương hiệu: Khả năng xây dựng thương hiệu của chiến lược này

rất tốt, vì khách hàng có thể biết đến doanh nghiệp của bạn thông qua câu chuyện mà bạn truyền tải trên video quảng cáo.

Nhược điểm

• Chi phí tiêu không đúng mục tiêu: Người dùng thường có thói quen nghe nhạc

khi làm việc, sinh hoạt nên đôi khi quảng cáo xuất hiện nhưng người dùng không bấm “Skip Ads” thì chúng ta vẫn mất tiền.

• Dễ bị đối thủ triệt hạ: Vì CPV được tính phí dựa trên lượt xem, tương tác nên

bạn khó tránh khỏi việc bị đối thủ cố tình không bấm “Skip Ads” hoặc cố tình tương tác vào video.

Trang 18

CPC tối đa = Lợi nhuận trung bình x Tỷ lệ chuyển đổi x Tỷ lệ lợi nhuận mong đợi

• Maximum CPC

TÍNH TOÁN MAXIMUM

• Maximum PPC

PPC tối đa = Lợi nhuận trung bình từ mỗi lần nhấp chuột x Tỷ lệ chuyển đổi x Tỷ lệ lợi nhuận mong

• Maximum CPV

CPV tối đa = (Lợi nhuận mong đợi trên mỗi lượt chuyển đổi / Tỷ lệ chuyển đổi) + Giá trị trung bình

mỗi lượt xem

Trang 19

CPM tối đa = (số lượng lượt hiển thị tối đa x mức giá trung bình của quảng cáo) /

CPA tối đa = Lợi nhuận hoạt động trên mỗi khách hàng – Lợi nhuận hoạt động trên mỗi khách hàng

bạn muốn giữ lại

CPV tối đa = (Lợi nhuận mong đợi trên mỗi lượt chuyển đổi / Tỷ lệ chuyển đổi) + Giá trị trung bình

mỗi lượt xem

Trang 20

GOOGLE ANALYTICS

Google Analytics là công cụ dùng để theo dõi, đo lường, phân tích và báo cáo số liệu

về lượt truy cập của website được phát triển bởi Google Bên cạnh đó, Google cam kết mọi kết quả và số liệu đưa ra đều chính xác.

Một số tính năng hữu ích của Google Analytics:

• Phân tích dữ loại thông minh • Đa dạng các loại báo cáo

• Cá nhân hóa dữ liệu và giao diện • Thu nhập và quản lý dữ liệu

• Xử lý dữ liệu

• Tích hợp công cụ

Trang 21

Tính năng của Google loại báo cáo

Báo cáo người dùng, báo cáo chuyển đổi và báo cáo thời gian thực

Cá nhân hóa dữ liệu và giao

GA cho phép truy

cập, tùy chỉnh và

sắp xếp dữ liệu hoàn toàn theo ý muốn để có báo cáo

tiềm năng, nguy cơ cũng như phân tích và dự đoán cơ hội.

Tích hợp công cụ

Analytics có thể tích hợp tốt với nhiều

công cụ khác giúp

tiết kiệm thời gian và gia tăng hiệu quả phân tích dữ liệu

Trang 22

FACEBOOK ANALYTICS

• Facebook Analytics là công cụ miễn phí

được cung cấp bởi Facebook nhằm giúp các nhà bán hàng trên nền tảng này nắm rõ được cách người tiêu dùng tương tác với những nội dung bán hàng trên fanpage của mình.

• Hỗ trợ bổ sung cho việc phân tích hoạt

động của Fanpage và thậm chí là cả hỗ trợ chuyển đổi ngoại tuyến một cách

hiệu quả Tận dụng triệt để trí tuệ nhân tạo

để thu thập, tính toán và hiểu thị thông

tin người dùng.

Trang 23

TÍNH NĂNG NỔI BẬT CỦA FACEBOOK ANALYTICS

Thu thập, đo lường các chỉ số quan

trọng, liên quan trực tiếp đến các mục tiêu kinh doanh.

Hiển thị các chỉ số,

đưa ra các thông báo về Fanpage liên quan Fanpage ngay trên

thiết bị smartphone với các chỉ số như doanh thu, tỷ lệ giữ chân khách hàng,…

Update các thông tin mới về các nhóm

khách hàng cũng như người dùng truy cập vào Fanpage.

Kịp thời đưa ra các thông tin bất thường trong data

hoạt động của bạn.

Trang 24

7 chỉ số quan trọng của Facebook Analytics

Audience Engagement

Chỉ số về tương tác của khán giản, bao gồm lượt like, bình luận, chia sẻ, click của các bài viết được đăng tải trên Facebook Tỷ lệ này sẽ được tính theo công thức: (Số lượt click + reaction + Comment+share)/số lượt người xem bài.

Reach/ Impressions

Chỉ số Reach được hiểu là số lượng người nhìn thấy bài đăng của bạn trên Facebook Còn Impressions khi một người nhìn thấy bài đăng của bạn sẽ được tính là 1 Impressions, nhưng lần tiếp theo họ lại nhìn thấy lại thì lại được tính là 2 Impressions

Trang 25

7 chỉ số quan trọng của Facebook Analytics

Clicks to website or app

Facebook Analytics sẽ hỗ trợ bạn đo lường chỉ số clicks to website or app từ trên bài đăng Facebook của bạn về website hay ứng dụng được kèm theo.

Negative feedback

Là một chỉ số đo lường chất lượng fanpage rất quan trọng mà bạn cần nắm rõ Nếu như bài viết, fanpage của bạn nhận được nhiều lượt phản hồi tiêu cực sẽ cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất dần tỷ lệ hiển thị và khả năng Reach Vì vậy, điều này buộc bạn phải giữ chỉ số negative feedback thấp nhất có thể.

Trang 26

7 chỉ số quan trọng của Facebook Analytics

Audience Profile

Xây dựng hồ sơ khách hàng để thu hút đúng nhóm khách hàng tiềm năng và tăng giá trị chuyển đổi.

Audience Response rate

Time of Engagement

Tỷ lệ phản hồi của khách hàng, chỉ số này càng cao sẽ đồng nghĩa với việc những nội dung, thông điệp mà bạn đưa ra đang đi đúng hướng và có tỷ lệ tiếp cập cao.

Thời gian cam kết, điều này liên quan đến việc các nội dung được đẩy mạnh trong một khoảng thời gian nhất định

Trang 27

Mô tả chiến dịch Facebook Ads:

Mục tiêu quảng cáo:

• Nhận được nhiều phản hồi qua tin nhắn, • Tăng độ nhận diện của Fanpage, và

Instagram profile (thông qua lượt click vào link profile Instagram

• Ghi nhận tăng doanh thu bán hàng

Lý do chọn Facebook Ads thay vì Google Ads:

• Cửa hàng không có website riêng • Cho phép lựa chọn Target Audience

• Sự phù hợp của hành vi người dùng đối với cửa hàng

• Thói quen lướt Facebook của rất nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam —> cửa hàng sẽ dễ dàng tiếp cận và tương tác trực tiếp với

người tiêu dùng

• Người dùng không cần mất thêm thời gian kết nối với nền tảng trung gian (Google Ads).

• Giá trị cost-per-click rẻ hơn

• Cho phép định dạng hình ảnh/video hấp dẫn người dùng

Trang 28

Phân tích CPC PPC CPV CPM CPA của chiến dịch Facebook Ads

Nội dung quảng cáo:

Mô tả chiến dịch Facebook Ads:

Ngân sách quảng cáo:

Thời lượng chạy chiến dịch: 2 ngày

11:41 a.m 28/04/2023 - 11:41 a.m 30/04/2023

Trang 29

Phân tích kết quả chiến dịch Facebook Ads

Action chiến dịch hướng đến là lượng user gửi tin nhắn đến Fanpage

(messaging conversations started)

> Tỉ lệ chuyển đổi được tính dựa trên lượng hôi thoại bắt đầu trong suốt thời lượng chạy chiến dịch

Chiến dịch kết thúc không tạo ra doanh thu

Trang 30

Phân tích kết quả chiến dịch Facebook Ads

CPC - Cost per Click

= Tổng chi phí quảng cáo / Số lượng Click vào quảng cáo = 202,144 / (1049-776) = 740.45 VNĐ

CPV - Cost per View

Không có do chiến dịch quảng cáo dạng hình ảnh

CPM - Cost per 1000 Impressions

= (Tổng chi phí quảng cáo / Số lượt hiển thị quảng cáo) x 1000 = (202,144 / 7,776) x 1000 = 25,995 VNĐ

CPA - Cost per Action / Messaging Conversations Started

= Tổng chi phí quảng cáo / Số lượng action mục tiêu được thực hiện trên quảng cáo = 202,144 / 39 = 5,183 VNĐ

Tỷ lệ chuyển đổi

= (Số lượng action mục tiêu được thực hiện trên quảng cáo / Số lượng Click vào quảng cáo) x 100 = (39 / (1049 - 776)) x 100 = 14,285%

Ngày đăng: 25/04/2024, 06:22

Tài liệu cùng người dùng

Tài liệu liên quan